Đại học Đà Nẵng                                     Cộng ḥa xă hội chủ nghĩa Việt Nam
Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật                        Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

 

ĐỀ CƯƠNG
ĐỀ TÀI TỐT NGHIỆP CẤP CAO ĐẲNG

Tên đề tài: Chế tạo xe điện ba bánh hỗ trợ đi lại cho người khuyết tật        
Sinh viên thực hiện: Hà Đức Vũ                                                  Lớp: 17DL4

Ngành: Công nghệ Kỹ thuật Ô tô                                                Khóa: 2019-2020

Giảng viên hướng dẫn: Ths. Bùi Văn Hùng

Ngày nhận đề tài: 20/5/2020                                                        Ngày bảo vệ: 5/8/2020

·         Mục tiêu của đề tài, phạm vi đề tài:

Ngày nay, với sự phát triển tiên tiến của khoa học vấn đề đi lại với khoản cách xa và không sử dụng sức người để hoạt động th́ giờ đây các nhà khoa học đă sáng tạo ra động cơ điện để đổi năng lượng điện thành năng lượng cơ. Hầu hết các các động cơ điện hiện đang hoạt động theo hiệu ứng điện từ. Phần chính của động cơ điện gồm phần đứng yên (stator) và phần chuyển động (rotor) được quấn nhiều ṿng dây dẫn hay có nam châm vĩnh cửu. Khi cuộn dây trên rotor và stato được nối với nguồn điện, xung quanh nó tồn tại các từ trường, sự tương tác từ trường của rotor và stator tạo ra chuyển động quay của rotor quanh trục hay 1 mômen. Hiện nay không chỉ riêng nước ta mà toàn thế giới có những người không may mắn sinh ra trên đời đă mắc phải những căng bệnh bẩm sinh hay khuyết tật đi các bộ phận trên cơ thể như chân, tay. Việc sáng chế ra xe điện cũng là tin hiệu đáng vui cho những người khuyết tật nhầm giúp cho họ có thể đi lại, làm việc dễ dàng hơn, tinh thần cải thiện và có sức sống hơn trong môi trường, xă hội hiện nay.

·         Phương pháp nghiên cứu, lựa chọn giải pháp công nghệ:

      Để giải quyết được vấn đề này th́ trước hết ta phải hiểu rơ về nguyên lư hoạt động, kết cấu                    chi tiết, bộ phận trong động cơ và hệ thống phanh.Từ đó tạo tiền đề cho việckhảo sát, cải tiến    động cơ và hệ thống phanh ngằm tăng hiệu quả phanh và độ bền của động cơ, tăng tính định hướng cả tính dẫn hướng phanh, tăng độ tin cậy làm việc, độ an toàn cao cho xe điện.

·         Nội dung nghiên cứu

·         Chương 1: TỔNG QUAN

·         Chương 2: NGHIÊN CỨU, NGUYÊN LƯ LÀM VIỆC CỦA HỆ THỐNG PHANH, GIẢM XÓC VÀ ĐỘNG CƠ ĐIỆN

·         Chương 3: NGHIÊN CỨU THIẾT KẾ CHẾ TẠO MÔ H̀NH XE ĐIỆN 3 BÁNH

·         Chương 4: HƯ HỎNG VÀ SỬA CHỮA HỆ THỐNG PHANH, GIẢM XÓC VÀ ĐỘNG CƠ ĐIỆN TRÊN XE

·         Chương 5: CHẠY THỬ VÀ ĐÁNH GIÁ

 

·         Kế hoạch thực hiện

STT

Nội dung công việc

Dự kiến thời gian

Ghi chú

1

Nhận đề tài và nghiên cứu làm mô h́nh

20/5/2020 đến 25/5/2020

 

2

Làm mô h́nh

25/5/2020 đến 10/7/2020

 

3

Vận hành chạy thử, kiểm tra các thông số

10/7/2020 đến 20/7/2020

 

4

Vẽ các bản vẽ

20/7/2020 đến 23/7/2020

 

5

Làm slide thuyết tŕnh

23/7/2020 đến 27/7/2020

 

6

Hoàn thiện mô h́nh, bản vẽ, thuyết minh và làm báo cáo chuẩn bị bảo vệ đồ án

27/7/2020 đến 5/7/2020

 

Đà Nẵng, ngày 26 tháng 7  năm 2020

             Giảng viên hướng dẫn                                                                Sinh viên thực hiện
                            Duyệt

                                                                                                                            Hà Đức Vũ